Làm marketing và bán hàng cho quán: đơn giản mà hiệu quả

Khởi sự kinh doanh hãy tự nghĩ ra cách làm marketing cho quán hiệu quả và chi phí ít nhất. Tôi đã khởi sự kinh doanh với nhiều công việc khác nhau và mỗi lần như vậy tôi đều tự nghĩ ra những cách làm phù hợp để tìm kiếm khách hàng. Nhưng khi tiếp xúc với nhiều bạn trẻ khởi sự kinh doanh các bạn thường hỏi: tại sao các bạn đã làm đúng và rất bài bản mà sao khách hàng vẫn không thấy đâu cả nhất là với ẩm thực. Hôm nay xin chia sẻ lại với các bạn một cách làm đơn giản mà tôi đã thực hiện với ẩm thực, chi phí rất ít nhưng rất hiệu quả khi khai trương một quán Phở.
Làm marketing và bán hàng cho quán ăn: đơn giản mà hiệu quả
Mấy năm trước thú thực tôi đã có ý định phát triển một thương hiệu Phở với các món Phở mang hương vị Thảo mộc với nước soup dùng Rau hay nước cốt trái cây thay thế cho bột ngọt và tạo ra một hương vị thật độc đáo. Mỗi lần mở quán ở đâu là một lần phải nghĩ ra những cách tìm kiếm khách hàng ở nơi đó. Mà lại phải làm cách nào để chi phí ít nhất nhưng hiệu quả nhất. Và mọi người cùng suy nghĩ nhé.

Khi chuẩn bị khai trương tôi đã đến UBND phường nơi quán Phở tọa lạc và đề nghị với anh chủ tịch phường:

- Tôi chuẩn bị khai trương quán phở trên đường ... gần đây và tôi muốn trong ngày khai trương tôi sẽ mời toàn bộ các cụ cao niên ( trên 70 tuổi) trong phường của mình tới dự, dùng thử miễn phí các món Phở của tôi và mong sẽ được các cụ góp ý cho đồng thời tôi cũng có nhã ý tặng cho mỗi cụ một phần quà tri ân tấm lòng các cụ đã đến và cho ý kiến ạ.

Anh chủ tịch phường vui vẻ: 

- Dạ, trước tiên thay mặt các cụ cảm ơn tấm lòng chị dành cho các cụ nhé. Tôi sẽ giới thiệu chị với bạn phụ trách chi đoàn thanh niên của Phường để chị bàn bạc nhé. Và nếu chị cần hỗ trợ gì trong ngày khai trương chị cứ bàn bạc với bạn ấy nhé chi đoàn thanh niên sẽ hỗ trợ cho chị...

Và bạn phụ trách chi đoàn TN phân vân:

- Danh sách các cụ em có thể cung cấp cho chị nhưng có một số cụ không thể đi đến được chị ạ vì lý do sức khỏe. 

- Chị có thể nhờ đoàn thanh niên hỗ trợ mang đến tận nhà các cụ không? vì các bạn biết địa chỉ các cụ.

- Dạ, như vậy cũng được ạ. Bữa khai trương em sẽ cho các bạn thanh niên hỗ trợ chị đưa các cụ tới và phục vụ các cụ giúp chị luôn ạ.

- Vậy thì tốt và chu đáo quá! Chị cảm ơn nhé.

Và ngày khai trương đã diễn ra thật tốt đẹp đúng như kế hoạch. Các cụ đều vui vẻ phấn khởi. Không khí ngày khai trương vô cùng nhộn nhịp. Các đoàn viên thanh niên hỗ trợ đưa các cụ tới. Cụ nào cũng phấn chấn hồ hởi. Các cụ gặp nhau chuyện trò rôm rả vì hình như đã lâu các cụ chưa gặp nhau và người già được quan tâm, được thăm hỏi rất mừng và vui. Các bạn thanh niên chăm sóc các cụ rất chu đáo. Và các bạn chạy đi chạy lại như con thoi mang Phở và quà tới tận nhà cho các cụ nào không thể tới được. Tất cả những điều đó làm cho không khí khai trương thật náo nhiệt và nồng ấm. Các cụ nắm tay tôi cảm ơn vì đã tổ chức cho các cụ buổi gặp mặt nhau,được chụp hình thật vui và tôi vui nhất là các cụ khen Phở rất ngon ...

Thế là sau ngày khai trương quán phở của tôi có khách ngay và đó là lượng khách rất ổn định sau này mà không cần phải tốn thêm bất cứ chi phí marketing cho quán nào nữa và còn nhận được thư cảm ơn của phường giử tới nữa chứ.

Nhưng cuối bài chia sẻ này tôi muốn các bạn trẻ tập thể dục não một chút, đừng chỉ like và comment không thôi. Hãy làm một bài tập nhỏ nhé:

- TẠI SAO TÔI LẠI TẶNG CHO ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG CỦA MÌNH CHỈ LÀ CÁC CỤ CAO NIÊN MÀ KHÔNG TẶNG CHO CÁC ĐỐI TƯỢNG TRẺ HƠN MỚI LÀ KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG CỦA PHỞ?

Tôi muốn mỗi bài chia sẻ của mình sẽ trở thành bài học để các bạn luyện với những thói quen tốt, suy nghĩ và phát triển tư duy, sáng tạo với từng trường hợp để có thể áp dụng cho công việc kinh doanh của mình tốt hơn.

Rất mong nhận được những câu trả lời trùng với cách suy nghĩ của tôi.

Bài chia sẻ từ facebook Dung Mai