Nhân sự có thật sự làm doanh nhân khởi nghiệp lĩnh vực F&B nhức đầu?

Nói không, chắc chắn sẽ có đủ gạch đá xây biệt thự vài mẫu vuông, nhất là nhân sự cho start-up trong lĩnh vực F&B (nhà hàng, quán ăn uống).
Nhân sự có thật sự làm doanh nhân khởi nghiệp lĩnh vực F&B nhức đầu?
Đau đầu lắm chứ, gần tới ngày khai trương rồi mà còn chưa có ma nào nộp hồ sơ dù đã tìm đủ cách từ các kênh như facebook, cạch cục bạn bè giới thiệu đến căng bảng Chúng tôi cần bạn to tổ bố trước cửa nhà hàng. Mãi sau này tôi mới hiểu, thì ra mình khai trương trước Tết Nguyên Đán có 3 tuần, ở cái thời khắc vàng bạc kim cương đó thì ai ngu dại gì nhảy việc nếu họ đang có việc làm, phải cố làm thêm vài tuần để lĩnh thưởng Tết chứ. Còn các bạn sinh viên hoặc dân nhập cư thì í ới lôi kéo nhau về quê ăn Tết cùng gia đình rồi. Nhức đầu là phải, tại mình cả thôi.

Tuy nhiên qua Tết là người đi tìm việc đông như quân Nguyên, tha hồ cho các bạn phỏng vấn, lựa chọn. Hết nhức đầu liền.

Nhưng đừng vội mừng, giờ mới thực sự nhức mỏi toàn thân nè! Nhân sự trong ngành F&B nói chung tính cam kết không cao, phỏng vấn đó, hẹn hò ngày đi làm đó nhưng chờ mãi chẳng thấy người đâu, alo thì từ “Thuê bao quý khách vừa gọi đang ngoài vùng phủ sóng trong vùng phủ chăn” cho đến ti tỉ lý do mà cái lý trấu nào nghe cũng rất ư hợp lý: con chó nhà em mới đẻ đêm qua em phải ở nhà cho tụi nhỏ nó bú, cái xe máy của em rớt mất cái vô lăng.... Thậm chí đến làm được vài tiếng rồi tỏ vẻ lo lắng, hớt hải chạy ra nói anh ơi sáng đi làm em quên khóa cửa, em phải về gấp xem cái xe bò chở rơm của em còn trong nhà không, chờ vài tiếng không thấy quay lại, cũng may nhận được cái tin nhắn anh cho em xin nghỉ vì công việc không phù hợp! Chưa kể tình trạng trộm cắp vặt, lười nhác đùn đẩy công việc cho nhau, nói xấu đồng nghiệp, chia bè kết phái... ôi thôi đủ cả. Mới sơ sơ thế thôi đã ê ẩm toàn thân chưa các doanh nhân khởi nghiệp? Nếu không có thần kinh thép và những quy tắc rõ ràng trong điều hành thì tình hình nhân sự có thể biến doanh nhân thành phế nhân trong vài nốt nhạc.

Tuy nhiên, qua thời gian làm việc với nhiều lớp nhân viên tôi lại thấy rất hưng phấn. Hóa ra việc tưởng phức tạp lại cực kỳ đơn giản, không đến nỗi nhức đầu và ê ẩm mình mẩy đâu. Người đến và ở lại lâu dài hay chỉ đến trọ một thời gian là do doanh nghiệp có đáp ứng được 2 nhu cầu tối thiểu của người lao động hay không:

- Nhu cầu hiện tại: nó có thể là một hoặc tổ hợp của thu nhập, đúng ngành nghề các bạn được đào tạo, đúng sở thích, thời gian linh động, môi trường làm việc thân thiện, gần nhà... 

- Nhu cầu phát triển bản thân, thăng tiến trong tương lai.

Nếu doanh nghiệp chỉ đáp ứng được 1 trong 2 thì sớm muộn gì cũng đến lúc chia tay. Một bạn nhân viên đang yêu có nhu cầu nói chuyện chat chit với bạn gái vượt xa mức bình thường, cứ vài phút là phải đụng đến cái điện thoại xem có tin nhắn gì không, sẵn sàng xin nghỉ việc khi nội quy công ty không cho phép sử dụng giờ công cho nhu cầu cá nhân nhiều như vậy cho dù bạn ý thức được mình ở vị trí quan trọng và tin tưởng vào định hướng phát triển bản thân, phát triển nghề nghiệp, tin tưởng vào tương lai nếu làm việc, cống hiến lâu dài.

Tuy nhiên, các bạn start-up nói chung & trong ngành F&B nói riêng cũng không nên quá lo lắng vì kinh nghiệm cho thấy đa số các bạn mới đến mang theo nguồn năng lượng tích cực và làm việc tốt hơn các bạn ra đi. Nước có chảy nước mới trong?

Bài chia sẻ từ facebook Tùng Phan