5 Cách Gian Lận Của Thu Ngân Nhà Hàng

Việc gian lận trong nhà hàng là điều khiến không ít người chủ / quản lý phải lo lắng. Nhất là với những nhà hàng/quán ăn có quy mô vừa và nhỏ thì vấn đề này lại càng được coi trọng. Bởi cơ cấu nhân sự tại nhà hàng quy mô vừa thường dễ xảy ra vấn đề ở khâu quản lý con người. Dưới đây là 5 kiểu gian lận phổ biến nhất mà các chủ quán, chủ nhà hàng cần đặc biệt lưu ý.
5 kiểu gian lận của nhân viên nhà hàng quán ăn

1. Gian lận thực phẩm và hàng tồn kho


Đây là một trong những kiểu gian lận phổ biến nhất tại nhà hàng, quán ăn. Nó thường bao gồm:Ăn vặt đồ của quán (ngoài bữa ăn theo ca được phân bổ của họ)
Tự ý tặng đồ ăn miễn phí cho bạn bè và gia đình
Mang thức ăn, nguyên liệu từ nhà hàng về nhà

Đây có thể là những hành vi nhỏ, và có thể ban đầu khi mới xảy ra bạn sẽ không thấy có quá nhiều sự mất mát. Nhưng trong một thời gian dài, hành động gian lận này sẽ gây ra một tổn thất đáng kể trong chi phí vận hành của nhà hàng.

Làm thế nào để bạn chống việc gian lận thực phẩm của nhân viên tại nhà hàng? Đầu tư vào một công cụ quản lý hàng tồn kho. Phần mềm quản lý nhà hàng KiotViet cần có tính năng quản lý tồn kho để giúp chủ cửa hàng nắm bắt chính xác số lượng hàng tồn hàng hết. Thậm chí, phần mềm cần phải có những tính năng giúp cài đặt lượng hàng tồn ít nhất cho phép, gửi cảnh báo hàng tồn sắp hết để người quản lý biết có kế hoạch nhập thêm, không để xảy ra tình trạng hết sản phẩm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

2. Gian lận trong quá trình thanh toán

Hành vi gian lận trong quá trình thanh toán diễn ra rất phổ biến

Mặc dù đứng thứ hai sau hành vi gian lận thực phẩm, nhưng hành vi gian lận trong quá trình thanh toán phổ biến hơn bạn nghĩ. Nó bao gồm: 

- Lấy tiền mặt từ két nhà hàng
- Hủy bill order món ăn để biển thủ tiền khách trả
- Thay đổi món ăn trong order
- Đưa đồ ăn bên ngoài vào phục vụ khách hàng và thu tiền riêng

Phần mềm quản lý nhà hàng KiotViet có thể giúp bạn xác định việc hóa đơn không khớp với doanh số bán hàng. Điều này cho phép bạn theo dõi tiền vào và tiền ra, theo dõi một mặt hàng nhất định. Quầy thu ngân sẽ nắm được chính xác mọi giao dịch, đồ ăn của từng thực khách gọi, hỗ trợ lên hóa đơn dễ dàng, mỗi khi có khách thanh toán chủ quán chỉ cần in bill tiện lợi. Đảm bảo không bỏ sót món, không tính tiền thiếu và mọi giao dịch đều được ghi nhận trên hệ thống.

3. Gian lận trong kế toán nhà hàng


Hành vi gian lận kế toán đi đôi với hành vi gian lận thanh toán. Hình thức gian lận lâu dài và ngấm ngầm này khó bị phát hiện hơn. Khi không được kiểm tra, nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh của bạn. Các hình thức gian lận kế toán bao gồm:

- Thao túng, hưởng lợi từ việc nâng giá chênh nguyên vật liệu
- Tự ý sửa chứng từ nhập hàng
- Thu nhập báo cáo không đầy đủ trên bảng cân đối kế toán
- Thiết lập các khoản chi trả giả

Phần mềm quản lý nhà hàng KiotViet có thể giúp ngăn ngừa gian lận kế toán bằng cách cung cấp cho bạn hình ảnh rõ ràng về các khoản thanh toán và hóa đơn. Hệ thống hiển thị các số liệu kinh doanh để cho người chủ / quản lý thấy tiền vào và tiền ra, bán hàng, quản lý nhân viên và lên lịch cũng như theo dõi hàng tồn kho, tất cả trong một. Bạn sẽ được đồng bộ chính xác theo thời gian thực, nhờ đó việc quản lý kế toán nhà hàng được thực hiện hiệu quả hơn.

4. Gian lận trong việc sử dụng tài sản trí tuệ của nhà hàng


Có một lý do khiến công thức bí mật được giữ kín, đó là để không ai khác ăn cắp các món ăn trong thực đơn của bạn và khiến bạn phải phá sản! Tất nhiên, khi bạn thuê một đầu bếp, bạn muốn để tài năng của họ tỏa sáng, nhưng bạn cần bảo vệ tài sản trí tuệ của mình? Hãy suy nghĩ về cách bảo vệ những thứ như:

- Công thức nấu ăn độc quyền
- Danh sách thành phần
- Quy trình nấu ăn
- Bí quyết xây dựng thương hiệu

Ngành công nghiệp nhà hàng nhỏ hơn nhiều so với bạn nghĩ và bạn có thể thấy cùng một nhân viên, người phục vụ và đầu bếp làm việc tại các nhà hàng khác nhau theo kiểu bán thời gian. Thật khó để bảo vệ các thành phần bí mật của bạn không bị lộ ra ngoài. Bạn có thể phòng tránh điều này bằng cách yêu cầu nhân viên nhà bếp ký một thỏa thuận không tiết lộ hoặc giữ kín công thức nấu ăn tại nhà hàng của bạn.

5. Gian lận trong thời gian làm việc


Gian lận thời gian đặc biệt phổ biến (và đôi khi là vô ý) với những nhân viên làm việc tại nhà hàng. Khi họ đang trong ca làm việc, bạn mong đợi họ có mặt và làm việc, xét cho cùng, đó là lý do bạn trả tiền cho họ! Nhưng việc nghỉ đột xuất hoặc lãng phí thời gian vừa làm tổn hại đến hiệu quả (và lợi nhuận) của nhà hàng, vừa khiến bạn mất tiền và thời gian. Gian lận thời gian bao gồm:

- Nghỉ đột xuất mà không có lý do chính đáng
- Gian lận trong bảng chấm công
- Đi muộn về sớm
- Thường xuyên dùng điện thoại để chơi hoặc nói chuyện phiếm trong giờ làm việc

Vậy làm thế nào để hạn chế tình trạng gian lận này? Bắt đầu bằng cách đặt ra chính sách sử dụng điện thoại cho phép nhân viên của bạn biết khi nào và ở đâu họ có thể sử dụng điện thoại của mình. Lý tưởng nhất là thời gian gọi điện thoại nằm ngoài những thời điểm bận rộn nhất trong nhà hàng của bạn.

Tất nhiên, chả người chủ hay người quản lý nào muốn theo dõi nhất cử nhất động nhân viên của mình, và ngược lại, cũng không nhân viên nào muốn bị theo dõi hay để ý cả. Điều đó sẽ không vui cho bất cứ ai! Nhưng bạn có thể cài đặt camera trong nhà hàng của mình để xem xét rằng các chính sách và nội quy bạn đưa ra có được nhân viên tuân thủ hay không? Tương tự như vậy, hãy thiết lập nội quy nghỉ giải lao và cho nhân viên biết các chi tiết cụ thể. Nghỉ giải lao là rất quan trọng trong ngành này, vì vậy hãy hào phóng nhưng rõ ràng với những chính sách và nội quy được thực hiện tại nhà hàng của bạn.

Có rất nhiều công cụ bạn có thể sử dụng để xác định nguồn gốc của hành vi gian lận trong nhà hàng của mình. Tuy nhiên, cách tốt nhất để ngăn chặn đó là ứng dụng công nghệ trong quá trình quản lý và điều hành. Phần mềm quản lý nhà hàng KiotViet sẽ là cánh tay đắc lực hỗ trợ bạn trong quá trình kinh doanh!

Theo MVT