6 Mẹo Nhỏ Khiến Khách Hàng Chi Tiêu Nhiều Hơn Cho Nhà Hàng

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nhà hàng nào cũng có những mẹo để khách hàng phải gọi món nhiều hơn, nhưng quan trọng là bạn đã biết chưa?
Không phải ở nước ngoài xa xôi đâu mà ngay tại Việt Nam, các nhà hàng, quán ăn, quán đồ uống cũng sử dụng hàng loạt “cái bẫy” (những thủ thuật sử dụng trong phục vụ tại hàng ăn uống) này để khiến khách hàng phải chi tiêu nhiều hơn. Kiểu gì ai cũng mắc phải rồi mà không biết này.

1. “Thập diện mai phục”

Hiểu nôm na, “cái bẫy” này là tuyệt chiêu để chứng minh rằng nhà hàng bạn, luôn có thể phục vụ cho nhu cầu của tất cả thực khách. Menu ở các nhà hàng này thường phân ra các loại đồ ăn dành cho người ăn kiêng, ăn chay, kiêng ngọt, kiêng dầu mỡ… Dù thực khách đang trong chế độ ăn nào thì đều không thể “thoát” khỏi “ma trận đồ ăn” của nhà hàng.

2. Giá lẻ

“Lẩu bò 99k, sườn nướng 123k, buffet 299k… ” – Đây là cách các quán ăn, nhà hàng làm cho suất ăn của họ trông rẻ hơn, nhưng thực chất thì vẫn vậy. Quan trọng là việc này khiến cho tâm lý khách hàng thoải mái, xông xênh rút ví.


Ngoài ra, khi thanh toán, các thực khách thường sẽ đưa tiền chẵn, và nhà hàng sẽ trả lại tiền lẻ. Đôi khi, số tiền lẻ này có giá trị thấp nên nhiều người không lấy. Nếu chỉ tính 1 vài hoá đơn như vậy thì số tiền lẻ quả thực không đáng là bao. Nhưng đối với những nhà hàng có lượng khách lớn, số tiền lẻ này khi cộng lại không hề nhỏ chút nào đâu!

3. Âm nhạc

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao các nhà hàng, quán ăn lại hay bật nhạc cả ngày không? Vì âm nhạc thực sự kích thích con người có cảm giác thèm ăn hơn đó!


Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng âm nhạc hợp lý sẽ khiến thực khách ăn nhiều. Các dòng nhạc khác nhau cũng có tác động đến khả năng ăn nhiều hay ít của khách. Trong đó, nhạc cổ điển và nhạc giao hưởng có “công lực” hiệu quả nhất: làm thực khách ăn nhiều hơn 10% so với bình thường.

4. “Mật ngọt chết ruồi”


“Cái bẫy” này còn được áp dụng rộng rãi ở khắp nơi chứ không chỉ nhà hàng, quán ăn thôi đâu! Đơn giản lắm, con người luôn có thiện cảm với cái đẹp, vì vậy mà các nhà hàng đã tận dụng tối đa “bản năng” này. Các bồi bàn, nhân viên, quản lý có ngoại hình sáng sủa, sẽ dễ được lòng thực khách, từ đó việc mời khách sử dụng thêm dịch vụ, món ăn cũng thuận lợi hơn.

5. Luôn dọn những đĩa đã hết ngay cả khi bữa ăn chưa kết thúc


Khi dùng bữa trong các nhà hàng cao cấp và thấy bồi bàn dọn dẹp, đừng chỉ nghĩ là họ đang bảo đảm sự chuyên nghiệp, thoải mái không thôi, vì hành động đó còn là “cái bẫy” với khách đó. Bát đĩa sạch sẽ, gọn gàng trên bàn ăn sẽ dễ khiến khách có tâm lý rằng mình chưa gọi quá nhiều món và nếu chưa thấy lưng lửng bụng sẽ order tiếp.

6. Ma trận menu


Chuyên gia ngành nhà hàng Aaron Allen cho biết menu để lộn xộn là 1 cách để làm rối trí khách hàng. Vì thế, bạn sẽ có xu hướng nghe theo lời gợi ý từ người bồi bàn, hoặc chọn theo tâm lý các món best seller, các món được xếp ở vị trí góc bên bên phải hoặc dưới cùng bên trái…

Nguồn: brightside