Chi tiết cách mở quán nhậu bình dân "hút khách"

Mở quán nhậu bình dân là một trong những mô hình kinh doanh ẩm thực rất phổ biến tại Việt Nam giúp nhiều người thu về lợi nhuận hấp dẫn. Nội dung bài viết hôm nay POS365 xin chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh quán nhậu bình dân “hút khách
Cách mở quán nhậu bình dân "hút khách"

I. Mở quán nhậu bình dân cần chuẩn bị những gì?


Muốn kinh doanh quán nhậu bình dân nhỏ cần phải chuẩn bị những gì để việc kinh doanh diễn ra thuận lợi?

    1. Vốn


Chi phí mở một quán nhậu bình dân bao nhiêu? Bao gồm những chi phí nào? Theo dõi ngay nội dung dưới đây nhé!

        1.1. Chi phí mở mặt bằng


Chi phí thuê mặt bằng bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào việc bạn muốn không gian quán mình có quy mô như thế nào? Nếu bạn muốn không gian quán rộng rãi thì chi phí mặt bằng sẽ cao, còn nếu không gian nhỏ hẹp thì tất nhiên chi phí thuê mặt bằng sẽ thấp hơn. Do đó, bạn cần phải cân nhắc thật kỹ để lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp.

        1.2. Chi phí đầu tư các trang thiết bị, vật dụng


Bạn muốn tiết kiệm chi phí đầu tư hiệu quả thì nên mua những vật dụng, trang thiết bị được thanh lý lại, vẫn đảm bảo chất lượng cao nhưng giá thành lại rẻ hơn rất nhiều so với việc mua mới.

Đối với bàn ghế nên mua những mẫu bàn ghế được làm từ chất liệu gỗ thông sản xuất tại xưởng, vừa đảm bảo giá trị thẩm mỹ cao, vừa mua được giá thành tốt giúp bạn tiết kiệm chi phí hiệu quả. Những vật dụng cần thiết khác như bát đũa, thìa, cốc chén, menu quán nhậu,... có thể tham khảo và chọn mua các sản phẩm tốt, chất lượng và phù hợp với tài chính của bạn.

        1.3. Thuê và đào tạo nhân viên


Nhân viên là bộ phận quan trọng giúp việc kinh doanh của quán vận hành trơn tru hơn. Do đó, nhân viên phải được đào tạo kỹ lưỡng trước ngày khai trương đảm bảo mang lại sự hài lòng và chuyên nghiệp cho khách hàng khi đến quán.

Món ăn càng ngon thì sẽ giữ chân được khách hàng thường xuyên hơn. Vì vậy, bạn hãy thuê đầu bếp có tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm để mang đến cho khách hàng những món ăn hấp dẫn nhất.

        1.4. Chi phí nhập nguyên liệu


Chi phí nhập nguyên liệu sẽ bao gồm các loại thực phẩm dùng để chế biến món ăn và các loại đồ uống (nước ngọt, bia, rượu). Để có thể nhập hàng với mức giá tốt thì các chủ kinh doanh có thể tham khảo giá từ nhiều chợ đầu mối khác nhau để chọn được đơn vị cung cấp sản phẩm uy tín, chất lượng.

        1.5. Các chi phí khác


Ngoài những chi phí mà POS365 đề cập trên đây thì bạn nên chuẩn bị cho mình một khoản ngân sách riêng để chi trả cho việc đăng ký kinh doanh, làm các thủ tục giấy tờ, xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm,...

    2. Vấn đề pháp lý


Về vấn đề pháp lý, chủ quán cần nhanh chóng tới phường, xã nơi mà bạn mở quán nhậu để hoàn tất các thủ tục pháp lý, xin đầy đủ giấy phép, đóng thuế theo hình thức mà bạn kinh doanh.

    3. Tiếp thị - Quảng cáo


Trước ngày khai trương quán khoảng 1 tuần, các chủ kinh doanh nên chuẩn bị lẵng hoa, băng rôn, banner treo trước cửa quán để thu hút sự chú ý của khách hàng. Kết hợp với việc xây dựng các chương trình mừng ngày khai trương như giảm giá, rút thăm trúng thưởng,... để thu hút nhiều khách hàng đến ủng hộ.

    4. Xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm


Trước khi được phép mở quán nhậu bình dân cần phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của quán. Bạn có thể treo hoặc dán giấy ở những nơi dễ nhìn nhất trong quán, một mặt là để các cơ quan quản lý đến kiểm tra, mặt khác để khách hàng nhìn thấy thì càng yên tâm về chất lượng dịch vụ của quán.

II. Bật mí kinh nghiệm mở quán nhậu bình dân


Cách mở quán nhậu bình dân như thế nào hiệu quả nhất? Tham khảo ngay bí quyết kinh doanh dưới đây nhé!

    1. Lựa chọn địa điểm, mặt bằng mở quán nhậu


Hầu hết các quán nhậu bình dân hiện nay đều ở những khu vực đông đúc dân cư, có nhiều người qua lại, tiêu biểu như mặt tiền các đường phố, khu vực gần tòa nhà văn phòng, các tòa nhà chung cư,...

Đối với mô hình mở quán nhậu vỉa hè bình dân có khoảng 30 - 50 bàn thì bạn có thể chọn mặt bằng có sẵn của nhà mình hoặc thuê mặt bằng đất công trường chờ thi công. Thuê đất công trường thường có chi phí thấp và có không gian rộng rãi. Nếu bạn có một số vốn nhất định thì bạn nên thuê ở vị trí đắc địa đã được xây dựng sẵn, với hợp đồng từ 1 năm trở lên thì công việc kinh doanh sẽ ổn định hơn.

    2. Tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu an toàn, chất lượng


Một số nguồn cung cấp nguyên liệu an toàn, chất lượng hiện nay đó là: Lấy hàng trực tiếp tại các chợ đầu mối uy tín hoặc đến tận những nơi trồng rau sạch, những trang trại nuôi hải sản, heo, bò,... để thương lượng lấy giá tốt nhất. Thực phẩm càng đa dạng, đầu bếp càng chế biến được nhiều món ăn ngon để khách lựa chọn.

Bên cạnh món nhậu ngon thì các loại đồ uống cũng rất quan trọng, đây là mặt hàng có thể giúp bạn kiếm được lợi nhuận cao. Bạn nên ký hợp đồng với các công ty cung cấp rượu, bia, nước ngọt và bán hàng cho công ty để lấy phần trăm hoa hồng. Với hình thức kinh doanh này, bạn sẽ giảm được một phần tiền vốn đầu tư, vừa không phải lo sợ lấy nhiều hàng về mà không tiêu thụ hết.

    3. Kinh nghiệm chọn không gian quán


Quán nhậu của bạn có quy mô bình dân hay cao cấp thì cũng cần phải đảm bảo có một không gian quán thoáng mát, sạch sẽ mang lại cảm giác thoải mái nhất cho khách hàng. Đồng thời, cần phải trang bị đầy đủ hệ thống đèn điện, quạt mát, bàn ghế, khăn giấy, bát đũa,...

Bộ phận nhân viên của một quán nhậu thường sẽ bao gồm nhân viên phục vụ, bảo vệ, thu ngân, đầu bếp,... Nhân viên phải có phong thái phục vụ nhanh nhẹn, linh hoạt, thái độ nhiệt tình, niềm nở làm khách hàng hài lòng và góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp cho quán nhậu.

    4. Cách marketing và quảng cáo hiệu quả


Marketing và quảng bá quán nhậu sẽ là cách giúp quán nhậu của bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Chính vì vậy, các chủ kinh doanh nên cho khách hàng thấy được những lợi thế của quán để khách hàng nhìn thấy là muốn đến ăn thử. Một số hoạt động quảng cáo chi phí thấp nhưng đem lại hiệu quả cao để bạn tham khảo:

- Thiết kế, trang trí băng rôn, khẩu hiệu để gây sự chú ý.

- Phát tờ rơi xung quanh khu vực quán nhậu.

- Tặng phiếu giảm giá cho những khách hàng đến ăn lần tiếp theo.

- Chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo,...

    5. Quản lý quán nhậu bằng phần mềm bán hàng


POS365 là phần mềm quản lý nhà hàng, quán nhậu hiệu quả giúp cho các chủ nhà hàng tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Các chủ kinh doanh quán nhậu có thể tối ưu quy trình phục vụ của nhân viên, xem báo cáo hàng ngày, quản lý nguyên liệu kho của từng chi nhánh.

Quy trình bán hàng cho quán nhậu của phần mềm POS365:

Nhân viên phục vụ: Nhân viên order qua thiết bị điện thoại thông minh, giúp khách hàng dễ hình dung và lựa chọn món ăn nhanh chóng.

- Giảm thao tác sai sót khi order.

- Tiết kiệm công sức, năng lượng của nhân viên order.

- Giúp khách hàng có trải nghiệm ăn uống chuyên nghiệp hơn.

Nhân viên bar - bếp:

- Đơn hàng order được chuyển nhanh chóng đến bộ phận bếp chế biến thông qua phần mềm.

- Các đơn hàng được sắp xếp khoa học trên màn hình hiển thị của thiết bị.

- Món ăn được chế biến chính xác theo định lượng và thứ tự: “đơn order trước làm trước”.

Thu ngân:

Thu ngân có thể theo dõi toàn bộ quá trình chế biến thông qua hệ thống của phần mềm, đảm bảo khi món ăn được hoàn thành sẽ được đưa đến tay thực khách ngay lập tức.

Tương thích với máy POS bán hàng giúp nhận đơn hàng từ những ứng dụng đặt đồ ăn như Shopee Food, Beamin, Grab Food,...

Áp dụng chiết khấu, mã khuyến mãi ngay trên màn hình thanh toán.

Lựa chọn các hình thức tính tiền khác nhau cho khách hàng.

III. Những lưu ý khi mở quán nhậu bình dân


Để việc kinh doanh quán nhậu trở nên thuận lợi hơn thì bạn cần phải chú ý một số vấn đề sau:

    1. Thiết kế khu vực để xe


Đối với mô hình kinh doanh quán nhậu bình dân sẽ thu hút rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau bởi giá thành rẻ. Vì thế mà lúc nào quán cũng trong tình trạng đông đúc khách. Các chủ kinh doanh nên thiết kế khu vực để xe thật rộng rãi và thoải mái đi lại. Một yếu tố quan trọng giúp bạn giữ chân khách hàng đó chính là sở hữu một khu vực để xe thật thoải mái.

    2. Không gian mặt tiền quán nhậu


Nhìn chung, các quán nhậu chủ yếu hoạt động vào ban đêm nên việc sử dụng các loại đèn LED, đèn Neon làm biển quảng cáo chiếu sáng rất phù hợp. Các loại đèn không chỉ tạo sự ấn tượng, nổi bật mà còn thu hút, kích thích nhu cầu ăn uống của nhiều người.

    3. Khu vực ăn uống


Khu vực ăn uống là trung tâm của quán nên phải được trang trí, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Sử dụng mái che di động thường cách mặt đất từ 5 - 7m, kết hợp lắp đặt các hệ thống quạt gió giúp thanh lọc không khí.

Giữa các bàn nên có khoảng cách rộng rãi để mọi người có thể di chuyển, đi lại dễ dàng. Hãy sắp xếp số bàn dựa vào số lượng khách như bàn dành cho 2 người, 4 người, 6 người hay 10 người,...

Nếu không gian rộng rãi thì bạn có thể xây thêm những phòng VIP riêng biệt, dành riêng cho khách hàng thích sự yên tĩnh hay tổ chức tiệc gia đình,...

    4. Khu vực bếp


Thiết kế khu vực bếp nên phân ra từng khu vực nhỏ một cách khoa học. Việc này sẽ giúp các khâu được vận hành trơn tru nhằm tăng năng suất, hiệu quả công việc. Khu bếp nên bố trí tách biệt khỏi nơi phục vụ vừa giúp cho quán không bị ám mùi thức ăn, vừa tạo không gian làm việc thuận lợi cho các đầu bếp.

    5. Khu vực vệ sinh


Một khu vực cực kỳ quan trọng không thể thiếu tại các quán nhậu là khu vực vệ sinh. Thông thường, khách hàng có nhu cầu uống rượu bia nhiều nên sẽ rất cần nhà vệ sinh để “giải quyết nỗi buồn”. Lưu ý nhà vệ sinh cần phải được giữ gìn sạch sẽ, lau dọn thường xuyên không để lại mùi khó chịu.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách mở quán nhậu bình dân "hút khách" để bạn tham khảo. Hy vọng những kinh nghiệm mà POS365 chia sẻ sẽ giúp bạn tự tin hơn để bắt đầu với mô hình kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!

Theo POS365