Vì Sao Thực Khách Thường Thích Thực Đơn Tối Giản?

Rất nhiều chủ nhà hàng thường cho rằng thực đơn càng nhiều càng dài sẽ càng tốt. Điều này có thể này có thể phù hợp với các nhà hàng kinh doanh theo mô hình tự chọn, còn với những mô hình còn lại thường thích hợp với thực đơn tối giản sẽ đem lại hiệu quả cũng như doanh thu tốt hơn, và hầu hết khách hàng cũng sẽ thích những menu tối giản hơn là một menu dài dòng ngập đầy các món khác nhau. Tối giản nhưng không có nghĩa là ít món, điều quan trọng là bạn phải biết cách thiết kế thực đơn của mình để đảm bảo mang đến cho khách hàng những lựa chọn tốt nhất.

Hình thức menu tối giản được nhiều khách hàng ưa chuộng hơn vì những tiện ích nổi bật (Nguồn: Internet)

Giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định hơn

Có rất nhiều thực khách gặp khó khăn trong việc quyết định mình nên ăn gì khi dùng bữa tại nhà hàng, nhất là với những nơi phục vụ thực đơn dài và nhiều món lại càng khiến họ choáng ngợp và khó chọn lựa hơn. Khách hàng ra ngoài dùng bữa vì muốn được thưởng thức những món ăn ngon, không phải để xem thực đơn có cảm giác như đang đọc một cuốn sách. Theo tâm lý cho thấy, khách hàng thường có xu hướng chán nản và khó chịu nếu phải đọc một menu quá dài do chúng khiến họ mất nhiều thời gian cũng như gặp rắc rối khi phải cân nhắc nên gọi món nào. Chính điều này là một trong những lý do hàng đầu cho thấy vì sao bạn nên tối giản menu của mình. Thêm vào đó việc rút gọn menu cũng sẽ giúp bạn tối ưu được chi phí thực phẩm và thuận tiện cho quản lý hơn.

Cơ hội định vị chính mình

Để phát triển tốt một menu tối giản, chắc chắn bạn sẽ cần tập trung đến những món ăn đặc trưng và có thể tạo dấu ấn riêng về nhà hàng của mình, nhờ đó gây ấn tượng với thực khách cũng như định vị được tên tuổi thương hiệu trên thị trường. Kinh doanh nhà hàng thường có thói quen chạy theo xu hướng để nắm bắt thị hiếu khách hàng. Đây là một chiến lược hiệu quả giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn, tuy nhiên, song song đó cũng nên duy trì những nét độc đáo riêng của mình. Xu hướng có thể đến và đi rất nhanh, nhưng những gì thuộc về bản sắc, thể hiện rõ nét tầm nhìn và tính cách cho nhà hàng bạn nhất định sẽ là cơ sở để bạn tồn tại và tiếp tục phát triển lâu dài. Giới thiệu rõ nét về phong cách của nhà hàng của mình thông qua menu tối giản sẽ giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng đến thưởng thức những món không nơi đâu có, và giữ chân họ làm khách hàng trung thành.
Tối giản nhưng vẫn cần đảm bảo mang đến cho khách hàng những lựa chọn tốt nhất (Nguồn: Internet)
 

Nâng cao chất lượng phục vụ tốt hơn

Bên cạnh lý do có thể dễ dàng gọi món hơn, thì khách hàng còn thích menu tối giản bởi chúng cho phép họ được phục vụ nhanh hơn, không cần phải đợi quá lâu để được thưởng thức món ăn của mình như khi nhà hàng có quá nhiều món trong menu. Môi trường làm việc trong nhà bếp thường rất căng thẳng, mọi người luôn phải tập trung để cùng lúc làm rất nhiều món khác nhau, và khi menu quá dài sẽ khiến tình hình trong bếp càng trở nên hỗn loạn hơn với nhiều áp lực và kéo theo năng suất làm việc chậm. Tối giản menu sẽ là giải pháp để bạn có thể xử lý tốt mọi đơn hàng ngay cả trong thời gian cao điểm. Các nhà hàng kinh doanh thành công sẽ là những nơi mang đến cho khách hàng trải nghiệm chất lượng dịch vụ tốt nhất, do vậy, hãy thử cân nhắc tối giản menu của mình để hoạt động hiệu quả hơn.

Hạn chế tình trạng lãng phí thực phẩm

Ngành F&B được thống kê là ngành gây lãng phí thực phẩm nhiều nhất. Các nhà hàng trước nay vẫn chưa thật sự quan tâm đến vấn đề giảm thiểu lãng phí trong quá trình hoạt động của mình, lượng chất thải ra môi trường vẫn đạt ngưỡng con số khá lớn. Tuy nhiên, may mắn thay, cho đến hiện tại mọi người đã dần chú ý nhiều hơn trong việc duy trì tính bền vững và giảm thiểu lãng phí nguyên liệu thực phẩm. Một trong các giải pháp hàng đầu đảm bảo mang lại hiệu quả tích cực là tinh gọn menu với ít món ăn hơn. Điều này sẽ giúp bạn theo dõi hàng tồn kho của mình tốt hơn, quản lý chặt chẽ tình hình sử dụng thực phẩm, để thông qua đó hạn chế tình trạng lãng phí đang diễn ra trong nhà hàng của mình. Và khi vấn đề lãng phí được giải quyết thì bạn cũng sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí vận hành đáng kể để thu về lợi nhuận cao hơn.

Nâng cao chất lượng đồng nhất

Mang đến chất lượng đồng nhất trong cả món ăn cùng dịch vụ luôn là mục tiêu của bất cứ nhà hàng nào, đặc biệt trong chất lượng món ăn khi đây chính là yếu tố cốt lõi trong kinh doanh ăn uống. Một menu tối giản sẽ giúp bạn có thể đảm bảo chất lượng tốt hơn, luôn phục vụ đến khách hàng những món ăn có cùng hương vị và khẩu phần đồng nhất. Thêm vào đó, menu tối giản cũng sẽ cho phép bạn dễ dàng thu thập chính xác sở thích của khách hàng là gì với món ăn nào được ưa chuộng nhiều nhất và món ăn nào ít được gọi nhất, từ đó điều chỉnh menu của mình sao cho đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như thúc đẩy tối đa doanh thu kiếm được.

Thay vì đặt mục tiêu phải phục vụ đa dạng các món thì giờ đây bạn nên thử tập trung vào những gì nhà hàng của mình làm tốt nhất. Menu tối giản sẽ là phương tiện hữu ích để bạn thể hiện phong cách ẩm thực của mình, mang đến những gì độc đáo và mang nét bản sắc riêng mà khách hàng sẽ không thể tìm được ở bất cứ nơi nào khác. Sở hữu cho mình lợi thế để thu hút khách hàng quay trở lại vào lần sau sẽ giúp hoạt động kinh doanh của bạn đạt được thành công như mong đợi.

Theo FnbVietnam