Các Lỗi Sai Dễ Mắc Phải Khi Tuyển Nhân Sự Cho Nhà Hàng

Tuyển dụng nhân sự nhà hàng là một trong những yếu tố cần quan tâm hàng đầu để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra hiệu quả và thuận lợi. Đội ngũ nhân viên là những người sẽ đại diện cho nhà hàng để cung cấp chất lượng trải nghiệm mà bạn muốn mang đến cho các thực khách của mình. Chính vì thế, các nhà hàng cần có quy trình tuyển dụng đúng đắn, lựa chọn được nhân sự phù hợp và có thái độ tích cực trong công việc. Các thiếu sót khi tuyển dụng nhân sự có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội thành công của nhà hàng.
 
Tuyển dụng nhân sự nhà hàng là một trong những yếu tố cần quan tâm hàng đầu trong kinh doanh (Nguồn: Internet)

1. Đăng tin tuyển dụng nhân sự nhà hàng không đúng nơi

Sai lầm đầu tiên mà các chủ nhà hàng thường mắc phải chính là đăng tin tuyển dụng không đúng nơi. Điều này sẽ khiến thông tin của bạn khó tiếp cận đúng đối tượng cần tìm và mất nhiều thời gian cũng như ngân sách trong quá trình tuyển dụng. Thông thường, các nhà hàng sẽ tuyển dụng theo phương thức truyền thống bằng cách in ấn nội dung tuyển dụng rồi dán trước cửa nhà hàng hoặc phát tờ rơi. Tuy nhiên, hình thức này có phạm vi tiếp cận giới hạn, các nhà hàng cũng gần như thụ động trong việc chờ đợi có ứng viên đến ứng tuyển.

Thay vào đó, với sự phát triển của công nghệ, nên việc tuyển dụng nhân sự nhà hàng giờ đây có thể mở rộng phạm vi tiếp cận đến nhiều người hơn với không gian trực tuyến, thông qua các nền tảng mạng xã hội của nhà hàng và các trang web hỗ trợ tuyển dụng nhân sự. Điều quan trọng là bạn phải xác định chính xác mục tiêu tiếp cận của mình nếu chạy quảng cáo tin tuyển dụng trên mạng xã hội, và lựa chọn đúng nơi để đăng tin tuyển dụng nếu thông qua trang web trung gian. Cuối cùng, đừng quên thông báo nhu cầu tuyển dụng nhân sự nhà hàng với đội ngũ của mình, họ có thể sẽ giới thiệu bạn bè hoặc người thân đang có nhu cầu tìm việc hoặc ai đó phù hợp với vị trí đang tuyển dụng.

2. Mô tả công việc không rõ ràng

Khi nói đến mô tả công việc thì trung thực là chìa khóa để bạn tuyển được nhân sự thích hợp cho vị trí vẫn đang thiếu của nhà hàng, đặc biệt không nên hứa hẹn quá nhiều hoặc đưa ra những yêu cầu quá mức so với vai trò công việc. Làm việc trong ngành công nghiệp nhà hàng vẫn luôn được biết đến với rất nhiều áp lực khác nhau, từ môi trường làm việc đến sức khỏe tinh thần. Chính vì thế, bạn cần phải mô tả trung thực về trách nhiệm công việc tại nhà hàng, cũng như bạn có thể mang đến cho họ những đãi ngộ nào.

Hiển nhiên rằng, trong bối cảnh thiếu nguồn lao động như hiện nay thì bạn sẽ muốn “quảng cáo” nhà hàng của mình là nơi làm việc tốt nhất để thu hút và tuyển dụng nhân sự. Dù vậy, để đảm bảo tuyển được đúng người cho từng vị trí và giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc trong tương lai, các ứng viên tiềm năng cần hiểu nhà hàng mong đợi gì ở mình trong công việc và xác định năng lực của bản thân có phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không. Vì điều này mà trong mô tả tuyển dụng nhân sự nhà hàng cần cung cấp những thông tin trung thực về công việc cụ thể và điều kiện ứng tuyển. Ngoài ra, bạn cũng có thể mô tả ngắn về môi trường làm việc và văn hóa nội bộ tại nhà hàng của mình để thu hút ứng viên.

3. Đẩy nhanh quy trình tuyển dụng nhân sự nhà hàng

Mặc dù việc nhanh chóng tìm được nhân sự mới để lấp vào vị trí còn thiếu sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc, thế nhưng hơn hết, bạn vẫn không nên vội vàng trong quá trình tuyển dụng của mình. Từ việc đăng tin tuyển dụng, duyệt hồ sơ ứng tuyển, cho đến các buổi phỏng vấn, mỗi giai đoạn này đều cần được thực hiện một cách cẩn trọng và có quy trình bài bản. Bất kỳ sự hấp tấp nào trong những bước này cũng đều có thể đem đến cho bạn nhiều rắc rối về sau với nhân sự của mình.

Thêm vào đó, suy xét cẩn thận quá trình tuyển dụng sẽ cho phép bạn phân tích năng lực của ứng viên chính xác hơn, đảm bảo họ sở hữu những yếu tố mà bạn đang kỳ vọng và thật sự phù hợp với vị trí công việc trong nhà hàng. Nếu như vẫn còn phân vân giữa một vài ứng viên, bạn có thể mời họ đến phỏng vấn lần hai để chắc chắn hơn về quyết định của mình. Điều này sẽ giúp bạn so sánh năng lực và thái độ giữa các ứng viên để chọn được người tốt nhất.

4. Không kiểm tra hồ sơ ứng tuyển

Việc kiểm tra hồ sơ ứng tuyển nên được thực hiện trong cả trước và sau khi ứng viên tham gia phỏng vấn. Thay vì phỏng vấn đại trà ứng viên, bạn có thể xem xét thật kỹ hồ sơ ứng tuyển để chọn sơ bộ người phù hợp với vị trí của mình rồi tiến đến hẹn thời gian và địa điểm phỏng vấn, như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian cho cả đôi bên, loại bỏ được những hồ sơ không phù hợp ngay từ đầu. Sau đó tiếp tục kiểm tra hồ sơ ứng tuyển thêm lần nữa sau khi phỏng vấn để đảm bảo ứng viên đã cung cấp đầy đủ thông tin và trao đổi tất cả kinh nghiệm của họ.

Mặc dù điều quan trọng là phải có sự tin tưởng với ứng viên của mình, thế nhưng thực tế, mọi người thường thổi phồng thành tích hoặc phóng đại kinh nghiệm để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Do vậy, thông qua bước kiểm tra hồ sơ ứng tuyển, bạn có thể xác minh tất cả những điều này thông qua quá trình phỏng vấn, đồng thời đảm bảo họ đã chấm dứt hợp đồng với nơi làm cũ và sẵn sàng tiếp nhận công việc mới.

5. Không có thời gian thử việc

Ứng viên đã chọn có thể rất xuất sắc trong quá trình phỏng vấn, nhưng điều này không có nghĩa họ sẽ hoàn thành tốt công việc của mình ngay trong ngày đầu đi làm hoặc nhanh chóng hòa nhập với đội ngũ nhân viên của nhà hàng. Đây là lý do vì sao bạn nên có thời gian thử việc để nhân viên mới làm quen với vị trí công việc của mình, thích nghi với môi trường làm việc và xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp. Bạn cũng có thể thông qua đó đánh giá năng lực thực tiễn và đo lường hiệu suất làm việc của ứng viên.

Đối với các nhân viên của bộ phận tiền sảnh, bạn nên quan sát cách họ phục vụ khách hàng, thái độ khi giao tiếp với mọi người, tốc độ làm việc và quá trình tiếp cận các công nghệ nhà hàng có gặp khó khăn hay không. Còn đối với nhân viên bộ phận hậu sảnh, bạn có thể xem liệu họ có chịu được áp lực trong bếp hay không, đồng thời kiểm tra kỹ năng nấu nướng và cách xử lý của họ với các vấn đề phát sinh. Như vậy, bạn sẽ nhìn nhận được ưu điểm của nhân viên để thúc đẩy năng suất, hoặc phát hiện những điểm còn thiếu sót để lưu ý họ cải thiện thêm trong quá trình làm việc.

6. Không tuyển dụng nhân sự nhà hàng nội bộ

Tuyển dụng nhân sự nhà hàng chưa bao giờ dễ dàng, nhất là với tuyển dụng bên ngoài bạn sẽ có ít quyền chủ động hơn, hầu hết chỉ có thể chờ đợi có ứng viên nộp hồ sơ. Ngược lại, tuyển dụng nhân sự nhà hàng nội bộ sẽ cho phép bạn được chủ động nhiều hơn khi đã hiểu rõ năng lực nhân viên của mình, có sự gắn bó nhất định và bản thân nhân viên cũng đã quen với môi trường làm việc tại nhà hàng. Nhờ đó bạn vừa có thể nhanh chóng lấp đầy vị trí còn trống, vừa tiết kiệm được chi phí tuyển dụng, cũng như thời gian đào tạo công việc cho nhân sự mới. Việc tuyển dụng nội bộ này sẽ đặc biệt có lợi cho các vị trí cấp cao hoặc vai trò quản lý nhà hàng.

Không chỉ vậy, với môi trường làm việc có tính di động trong nội bộ cao, hay nói cách khác từ góc nhìn của nhân viên là có cơ hội thăng tiến cao sẽ đem lại động lực giữ chân nhân viên hiệu quả và lâu dài hơn. Bạn có thể thúc đẩy tính di động trong đội ngũ nhân viên của mình bằng cách xây dựng các cấp bậc làm việc hấp dẫn theo từng nấc năng lực và thời gian làm việc. Như vậy, ngoài việc có được ứng viên lý tưởng cho vị trí mong muốn, bạn còn có thể thúc đẩy nhân viên tự khẳng định thực lực bằng sự cố gắng của mình.

Tuyển dụng nhân sự nhà hàng không hề đơn giản, đôi khi còn có thể sẽ rất áp lực vì không tìm được ứng viên phù hợp. Chính điều này mà không ngạc nhiên khi nhiều chủ nhà hàng muốn kết thúc giai đoạn tuyển dụng càng nhanh càng tốt, nhưng cũng vì thế mà bạn sẽ dễ mắc phải các lỗi có thể gây nên nhiều ảnh hưởng sau này. Do vậy, hãy đầu tư vào quá trình tuyển dụng nhân sự nhà hàng, cẩn trọng trong từng bước để tìm được người đáng tin cậy sẽ đi cùng mình, nhờ vậy quá trình quản lý nhân sự nhà hàng và xây dựng đội ngũ nhân viên cũng sẽ trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.

Theo Fnbvietnam