Marketing Truyền Miệng: Cách Quảng Bá Hiệu Quả Cho Nhà Hàng Quán Ăn
Marketing truyền miệng là hình thức tiếp thị nhà hàng lâu đời nhất và vẫn luôn đạt được hiệu quả không thua kém bất kỳ phương thức tiếp thị hiện đại nào. Đến nay, marketing truyền miệng vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các chiến lược quảng bá nhà hàng. Nhất là khi giờ đây, hình thức marketing này không chỉ giới hạn trong các cuộc trò chuyện giữa bạn bè và những người thân thiết, mà còn mở rộng sang các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, giúp marketing truyền miệng càng đạt được hiệu quả cao hơn bao giờ hết.
Marketing Truyền Miệng: Cách Quảng Bá Hiệu Quả Cho Nhà Hàng Quán Ăn |
1. Tìm hiểu về Marketing 3E
Các chiến lược tiếp thị nhà hàng ban đầu thường tập trung xoay quanh công thức 4P bao gồm Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Vị trí), Promotion (Quảng bá), hoặc 7P bao gồm 4P nêu trên, sau đó bổ sung thêm People (Con người), Process (Quy trình), và Physical Evidence (Bằng chứng hữu hình). Để áp dụng công thức này, các nhà hàng phải nỗ lực cho ra những sản phẩm đạt chất lượng cao, bán với mức giá lý tưởng và thu hút khách hàng bằng các yếu tố như kinh doanh đúng nơi, đúng thời điểm.
Mặc dù đây vẫn luôn là nguyên lý cốt lõi cho bất kỳ hoạt động kinh doanh thành công nào, thế nhưng trước khi tiếp xúc với những yếu tố này thì khách hàng có xu hướng quan tâm nhiều hơn thông qua lời giới thiệu và chia sẻ từ bạn bè, người thân của mình, hoặc từ các nguồn thông tin mà họ theo dõi. Theo khảo sát từ Nielsen cho thấy, có đến 92% người tiêu dùng tin vào lời giới thiệu từ bạn bè và gia đình hơn tất cả những hình thức quảng cáo khác.
Chính vì thế, các nhà hàng hiện nay ngày càng xem trọng marketing truyền miệng, khuyến khích mọi người chia sẻ nhiều hơn về nhà hàng của mình và tận dụng chúng như một chiến lược tiếp thị tiềm năng. Đặc biệt, các nền tảng mạng xã hội đang dần trở thành công cụ marketing truyền miệng mạnh mẽ nhờ vào mức độ lan tỏa rộng rãi và khả năng thúc đẩy tương tác cao vượt bậc. Với công thức 3E bao gồm Engage (Tương tác), Equip (Trang bị), và Empower (Trao quyền) sẽ giúp nhà hàng thực hiện marketing truyền miệng hiệu quả.
2. Áp dụng marketing truyền miệng cho chiến lược tiếp thị nhà hàng
2.1. Thúc đẩy tương tác với khách hàng (Engage)
Gắn kết khách hàng là chìa khóa quan trọng hàng đầu để giữ chân họ, và cũng là cách hiệu quả nhất để thực hiện marketing truyền miệng. Bạn cần tương tác với khách hàng nhiều hơn, lắng nghe ý kiến của họ, đáp ứng những gì họ đang tìm kiếm và duy trì mối quan hệ hai chiều bền vững. Để khách hàng cảm thấy có giá trị và được tôn trọng các ý kiến đóng góp sẽ giúp bạn khuyến khích họ tích cực chia sẻ về mình.
Thoạt đầu khi các phương tiện truyền thông kỹ thuật số vẫn chưa phổ biến thì mạng xã hội không phải không gian để mọi người chia sẻ thông tin với nhau. Thế nhưng, giờ đây các trang mạng xã hội lại trở thành công cụ tiếp thị không thể thiếu khi sở hữu nguồn thông tin đa dạng và nhiều cách thức tương tác khác nhau, đồng thời cũng là cầu nối cho nhà hàng và thực khách của mình. Điển hình như với thương hiệu bánh Paris Creperie đã giải quyết nhanh chóng tất cả số bài đánh giá về họ trên Yelp, bao gồm cả tích cực lẫn tiêu cực. Bằng cách dành thời gian để tương tác với từng cá nhân, Paris Creperie đã thành công xây dựng hình ảnh là một thương hiệu minh bạch, trung thực và nhận được rất nhiều sự ủng hộ của khách hàng.
Bên cạnh đó, thường xuyên hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội và website của nhà hàng cũng là một cách giúp bạn tăng mức độ hiện diện của mình và duy trì tương tác với khách hàng. Bạn có thể giới thiệu thực đơn, chia sẻ những câu chuyện thú vị trong nội bộ nhà hàng hoặc đăng tải các nội dung thúc đẩy khách hàng chủ động tương tác. Cuối cùng, đẩy mạnh trực tuyến nhưng cũng đừng quên tạo ra các tương tác trực tiếp. Cá nhân hóa trải nghiệm cho dịch vụ tại chỗ như ghi nhớ khách hàng và hiểu rõ thói quen ăn uống của họ sẽ nâng cao chất lượng trải nghiệm và dành được thiện cảm của khách hàng.
Mạng xã hội giúp marketing truyền miệng mở rộng phạm vi lan tỏa đến nhiều người hơn (Nguồn: Internet) |
2.2. Trang bị lợi thế cho nhà hàng (Equip)
Để khuyến khích khách hàng chia sẻ về mình thì bản thân nhà hàng phải sở hữu những yếu tố không thể tìm thấy ở bất kỳ thương hiệu nào khác, đây cũng là lợi thế giúp bạn nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Cho dù đó là chất lượng món ăn, trải nghiệm dịch vụ, hay phong cách thiết kế của nhà hàng, miễn là chúng đặc biệt để khách hàng phải chia sẻ với bạn bè và có thể tăng độ thảo luận công chúng. Hãy tham khảo một số gợi ý sau đây để có sự trang bị tốt nhất cho nhà hàng của mình.
– Có USP: Rút gọn từ 3 chữ cái đầu của Unique Selling Point, hay còn được hiểu là điểm bán hàng độc nhất, là yếu tố để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với các đối thủ cạnh tranh. Nếu nhà hàng sở hữu điều gì đó thu hút khách hàng có thể sẽ khiến họ muốn chia sẻ với mọi người xung quanh mình.
– Cung cấp thực đơn sáng tạo: Để kinh doanh nhà hàng thành công thì chắc chắn không thể thiếu thực đơn với những món ăn hấp dẫn cả về thị giác lẫn vị giác. Đặc biệt, khách hàng rất thích các trải nghiệm độc đáo, họ sẵn lòng thưởng thức những món ăn sáng tạo, mới lạ và mang nét đặc trưng riêng của nhà hàng. Càng mới lạ và độc đáo sẽ càng thúc đẩy họ giới thiệu đến người khác về trải nghiệm tại nhà hàng của bạn.
– Thiết kế nội thất và bày trí: Trải nghiệm chất lượng tổng thể sẽ được nâng cao nhờ vào bầu không khí trong nhà hàng thông qua thiết kế nội thất và cách bày trí vật dụng. Rất nhiều nhà hàng hiện nay đã trở thành địa điểm “check in” nổi tiếng nhờ có phong cách thiết kế đẹp mắt và hợp thị hiếu công chúng. Ngoài dùng bữa, khách hàng còn có thể đến với bạn để được trải nghiệm không gian tuyệt vời.
– Thực hiện các chương trình ưu đãi: Những hoạt động này luôn thu hút rất nhiều khách hàng tham gia. Đồng thời, bạn cũng có thể tận dụng các sự kiện hoặc chương trình ưu đãi để giới thiệu về nhà hàng của mình đến những khách hàng tiềm năng, cải thiện cơ sở khách hàng vững chắc hơn.
2.3. Trao quyền cho khách hàng (Empower)
Trao quyền là chữ E cuối cùng trong marketing truyền miệng, và cũng là yếu tố giúp chiến lược này được thực hiện hiệu quả hơn. Để đem lại kết quả tốt nhất khi marketing truyền miệng, bạn cần đa dạng cách thức tương tác để khách hàng có thể chủ động trò chuyện và chia sẻ ý kiến của mình. Hãy để khách hàng biết rằng những ý kiến đóng góp của họ rất quan trọng với bạn và khuyến khích họ đánh giá tích cực về nhà hàng của mình. Một số cách thức trao quyền mà bạn có thể áp dụng như:
– Chiến dịch truyền thông xã hội: Bắt đầu bằng các cuộc khảo sát để tìm hiểu thực khách yêu thích nhà hàng vì lý do gì, đâu món ăn ngon nhất trong thực đơn nhà hàng, hay những điều nhà hàng cần cải thiện, thông qua đó thúc đẩy khách hàng tương tác và chia sẻ ý kiến của mình. Điều này không chỉ giúp bạn duy trì mối quan hệ với khách hàng mà còn biết được lợi thế và hạn chế của mình để nâng cao hoặc cải thiện trải nghiệm ăn uống trọn vẹn hơn.
– Thực hiện các chương trình giới thiệu: Hay Referral Program, là chương trình đặc biệt để tặng thưởng cho những khách hàng đã giới thiệu thương hiệu của bạn đến với bạn bè, người thân của họ. Các chương trình này sẽ khuyến khích khách hàng tham gia để chia sẻ về bạn và đổi lấy khuyến mãi hoặc ưu đãi, có thể nói là đôi bên cùng có lợi cho cả nhà hàng và khách hàng.
– Tổ chức sự kiện: Tiếp thị nhà hàng thông qua các sự kiện đặc biệt sẽ mang lại hiệu ứng truyền thông tuyệt vời cho nhà hàng. Có thể kể đến như thương hiệu bánh snack Lay’s đã thành công trong chiến lược trao quyền cho người tiêu dùng của mình với sự kiện “Do Us Flavor”, cho phép người tiêu dùng được quyền sáng tạo hương vị mới cho món snack của hãng. Kết quả, với con số hơn 3,8 triệu lượt tham gia đã biến sự kiện này trở thành một trong những chiến dịch tiếp thị lớn nhất của Frito-Lay, công ty con của PepsiCo.
Hình thức tiếp thị này đã xuất hiện từ rất lâu và vẫn tiếp tục có giá trị đến ngày nay. Sau đó cùng với sự phát triển của công nghệ càng khiến marketing truyền miệng trở dễ dàng và tốc độ lan truyền vượt bậc. Nhưng dù vậy, marketing truyền miệng vẫn phụ thuộc rất nhiều vào nỗ lực mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. “Hữu xạ tự nhiên hương”, khách hàng sẽ tự nói về bạn khi họ hài lòng về chất lượng món ăn và dịch vụ đã nhận được.
Theo Fnbvietnam