Self Service Kiosk Là Gì? Lợi Ích Của Self Service Kiosk Trong Kinh Doanh Nhà Hàng

Self service kiosk ngày nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong trải nghiệm khách hàng. Với sự phát triển của xu hướng công nghệ hóa, self service kiosk từng được xem là thứ công nghệ tốn kém và không đem lại hiệu quả cao, giờ đây đã trở thành giải pháp giúp các nhà hàng tiết kiệm chi phí và nâng cao trải nghiệm dịch vụ của mình. Không chỉ có vậy, self service kiosk còn đem lại nhiều lợi ích khác giúp hoạt động kinh doanh diễn ra hiệu quả hơn.

Self Service Kiosk Là Gì? Lợi Ích Của Self Service Kiosk Trong Kinh Doanh Nhà Hàng

1. Self service kiosk là gì?


Như đúng tên gọi của mình, self service kiosk là một hệ thống máy bán hàng tự động cho phép khách hàng tự chọn món, thanh toán và hoàn tất đơn đặt hàng của mình một cách chủ động và nhanh chóng. Các hệ thống self service kiosk thường sẽ bao gồm một màn hình cảm ứng được trang bị giao diện kỹ thuật số dễ sử dụng, hiển thị đầy đủ toàn bộ thực đơn và hướng dẫn thao tác đặt hàng từ chọn món, thanh toán, cho đến nhận món. Nhờ đó cho phép khách hàng có thể tiết kiệm đáng kể thời gian, không còn phải xếp hàng chờ được phục vụ hay làm phiền đến nhân viên, đổi lại nhà hàng cũng sẽ tối ưu năng suất làm việc cho đội ngũ của mình, thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận kinh doanh hiệu quả hơn.

Thực tế, self service kiosk không phải công nghệ mới mà đã sớm được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau như tài chính ngân hàng, bệnh viện, phòng khám, hàng không, khách sạn,… Đối với ngành F&B, một số thương hiệu nổi tiếng như McDonald’s hay Chili’s Grill & Bar cũng đã áp dụng self service kiosk cho trải nghiệm dịch vụ của mình từ lâu và ghi nhận doanh số bán hàng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, phải đến khi trải qua đại dịch thì self service kiosk mới thật sự trở nên phổ biến và được ứng dụng nhiều hơn trong ngành F&B. Đi cùng với menu QR, self service kiosk là giải pháp công nghệ tự phục vụ giúp giảm các tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo an toàn cho cả khách hàng lẫn đội ngũ nhân viên, nhưng vẫn duy trì được hiệu quả kinh doanh.

Self service kiosk phép khách hàng chủ động hoàn tất đơn hàng của mình (Nguồn: Internet)

2. Lợi ích của self service kiosk trong kinh doanh nhà hàng


    2.1. Self service kiosk rút ngắn thời gian chờ đợi cho khách hàng


Từ khóa cho các trải nghiệm khách hàng ngày nay chính là tiện lợi và nhanh chóng. Việc xếp hàng dài chờ đợi không chỉ khiến khách hàng mất kiên nhẫn và cảm thấy khó chịu mà còn có thể ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của nhà hàng. Theo một nghiên cứu cho thấy, nếu thời gian chờ đợi của khách hàng giảm 7 giây sẽ giúp doanh thu của nhà hàng tăng lên 1% theo thời gian, đối với các thương hiệu lớn hơn thì con số này có thể tăng lên 3%. Bên cạnh đó, nếu đứng trong một hàng đợi dài 5 người sẽ có 75% khách hàng chọn chuyển sang sử dụng self service kiosk, và nếu hàng đợi dài 10 người, thì con số này sẽ tăng lên đến 91%.

Từ những số liệu này cho thấy vai trò của self service kiosk trong kinh doanh nhà hàng vô cùng tiềm năng. Việc đa dạng trải nghiệm dịch vụ với giải pháp công nghệ tự phục vụ sẽ là cách hữu hiệu để giảm thiểu thời gian chờ đợi cho khách hàng và nâng cao doanh thu cho nhà hàng. Thông qua self service kiosk, khách hàng có thể chủ động đặt món và tiến hành thanh toán, sau đó hệ thống sẽ gửi thông tin món đến nhà bếp ngay lập tức, tất cả đều diễn ra chỉ trong vài thao tác đơn giản. Về phía đội ngũ nhân viên cũng có thể tối ưu nhân lực đứng quầy và tập trung tối đa để chuẩn bị món cho khách hàng, nhờ đó thực khách cũng sẽ được phục vụ món ăn nhanh hơn.

    2.2. Self service kiosk thúc đẩy cơ hội upselling


Nhà hàng sẽ luôn có các lựa chọn ăn uống hoặc chương trình khuyến mãi để kích cầu như upsize thức uống, thêm món ăn kèm, ưu đãi mua hai tặng một,… Với mỗi vị khách gọi món, nhân viên sẽ phải lặp lại tất cả những lựa chọn hoặc chương trình này nhằm bán thêm sản phẩm và thúc đẩy lợi nhuận cho nhà hàng. Tuy nhiên, việc liên tục hoạt động như vậy có thể tạo áp lực lên tinh thần lẫn thể lực của đội ngũ nhân viên, đặc biệt vào những thời điểm đông khách không có thời gian nghỉ ngơi. Chính vì thế, với giải pháp công nghệ tự phục vụ như self service kiosk sẽ giúp các nhà hàng khắc phục được vấn đề này mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh chung.

Điển hình có thể kể đến như trường hợp của McDonald’s khi chuỗi ghi nhận khách hàng có xu hướng chi nhiều hơn khi sử dụng self service kiosk, giúp nâng cao trung bình giá trị các đơn hàng lên 30%. Đồng thời, McDonald’s cũng phát hiện có 20% khách hàng không gọi thêm đồ uống lúc ban đầu sẽ chọn mua thêm đồ uống khi nhìn thấy gợi ý từ self service kiosk, tất cả đều đóng góp trực tiếp vào doanh thu và lợi nhuận của chuỗi.
McDonald’s ghi nhận doanh số bán hàng tăng tích cực khi ứng dụng self service kiosk (Nguồn: Internet)

    2.3. Self service kiosk nâng cao độ chính xác đơn hàng


Môi trường làm việc trong nhà hàng đã quá quen thuộc với các vấn đề như cường độ công việc cao, áp lực thời gian, tính đa nhiệm, và nhiều yếu tố tác động khác. Những điều này có thể cản trở quá trình gọi món và xảy ra sai sót trong việc ghi nhận thông tin đơn hàng, cuối cùng làm ảnh hưởng đến trải nghiệm thực khách và uy tín nhà hàng. Một số vấn đề thường xuyên xảy ra khi nhà hàng quá tải như phục vụ nhầm món, phục vụ thiếu món, bỏ sót lưu ý của thực khách về món ăn,… Nếu sự việc xảy ra liên tiếp có thể khiến nhà hàng nhận về nhiều lời phàn nàn từ thực khách, thậm chí là xuất hiện các bài đánh giá tiêu cực trên mạng xã hội với mức độ lan tỏa rộng hơn.

Tuy nhiên với self service kiosk, bạn sẽ trao quyền kiểm soát đơn đặt hàng cho thực khách, cho phép mọi người có thể tự kiểm tra lại đơn hàng của mình trước khi tiến hành thanh toán, hạn chế tối đa sai sót do các yếu tố con người. Thêm vào đó, với độ chính xác đơn hàng được nâng cao, nhà bếp cũng sẽ không còn lãng phí thời gian và nguyên liệu để làm lại các món ăn không chính xác, giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí thực phẩm để đóng góp vào lợi nhuận kinh doanh của nhà hàng.

    2.4. Self service kiosk tiết kiệm chi phí nhân sự


Không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng và tiết kiệm chi phí thực phẩm, mà self service kiosk còn có thể tiết kiệm chi phí nhân sự hiệu quả. Khi bạn cung cấp trải nghiệm dịch vụ hiện đại và tiện lợi cho khách hàng thông qua các self service kiosk, thì nhân viên vốn phải tiếp nhận đơn hàng theo cách thủ công có thể được phân công cho các vị trí khác để thúc đẩy doanh số bán hàng và cải thiện trải nghiệm dịch vụ. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không cần phải bố trí quá nhiều nhân lực cho vị trí đứng quầy, thay vào đó phân bổ tập trung nhiều hơn cho các quy trình khác để đảm bảo mang đến trải nghiệm khách hàng trọn vẹn nhất.

Tất nhiên, các self service kiosk này không thể và cũng không nên thay thế tất cả nhân viên nhà hàng, nhưng với sự hỗ trợ từ công nghệ sẽ giúp bạn giảm tải áp lực về nhân lực trong những thời điểm bận rộn. Đặc biệt đối với những nhà hàng có quy mô nhỏ và ngân sách eo hẹp, thì việc tiết kiệm chi phí lao động cho một hoặc hai cá nhân có thể giúp duy trì được tối thiểu chi phí vận hành để duy trì hoạt động kinh doanh nhà hàng.
Nhà hàng có thể tối ưu hiệu quả chi phí vận hành với giải pháp công nghệ tự phục vụ (Nguồn: Internet)
 
Ứng dụng giải pháp công nghệ tự phục vụ cho nhà hàng không chỉ giúp bạn nâng cao trải nghiệm khách hàng trở nên hiện đại hơn, mà còn tăng cơ hội tối đa doanh thu và lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh của mình. Chính vì thế, self service kiosk hứa hẹn vẫn sẽ tiếp tục phát triển và được ứng dụng nhiều hơn nhờ những lợi ích mà chúng mang lại cho cả khách hàng và chủ nhà hàng.

Theo Fnbvietnam